วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทำไมจึงต้องมีการประกันชีวิต

คราวนี้เรามารู้กันว่าทำไมจึงต้องมีการประกันชีวิต จากที่ทราบกันอยู่ว่า เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมามีบริษัทประกันชีวิตเกิดขึ้นมากมาย ทั้งธนาคารเองก็ผันตัวมาร่วมทำธุรกิจเกี่ยวกับประกันชีวิตด้วย นอกเหนือจากการให้ลูกค้าเก็บออมเงินอย่างเดียว ก็เพิ่มการขายประกันชีวิตไปด้วย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะว่ารัฐบาลสนับสนุนหรือเปล่า ส่งเสริมให้คนในประเทศมีประกันชีวิตกัน โดยมีนโยบายลดหย่อนภาษีเมื่อไม่กี่ที่ผ่านมานี่เอง และปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาทำประกันชีวิตกันมากขึ้นไม่ใช่แต่ฝากเงินอย่างเดียว จากที่เล่าๆมาก็มีเหตุผลหลายๆอย่าง แต่ก็สามารถขมวดรวมเป็นเหตุผลหลักๆได้ 3 ข้อ ดังนี้

ผู้เอาประกันชีวิตต้องการได้รับประโยชน์ในด้านความคุ้มครอง คือเมื่อมีภัยเกิดขึ้นแก่ชีวิตทำให้ผู้เอาประกันภัยต้องสูญเสียรายได้เนื่องจากการตาย ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือชราภาพ บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินให้ตามจำนวนที่ระบุไว้ให้แก่ผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์แล้วแต่กรณี

เพื่อการออมทรัพย์ หากผู้เอาประกันภัยเลือกซื้อการประกันชีวิตแบบที่มีการออมทรัพย์รวมอยู่ด้วย ผู้เอาประกันภัยจะได้รับเงินก้อนหนึ่งตามที่ตกลงไว้เมื่อมีชีวิตอยู่ ณ วันที่สัญญาครบกำหนด ทั้งนี้บริษทประกันชีวิตจัดเป็นสถาบันการเงินเช่นเดียวกับธนาคารและบริษัทเงินทุน

การประกันชีวิตให้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ บริษัทประกันชีวิตจะนำเอาเงินส่วนที่เป็นเงินออมของผู้เอาประกันภัยไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่าง ๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาลไทย พันธบัตรขององค์การหรือรัฐวิสาหกิจ หรือตั๋วเงินคลังของกระทรวงการคลัง หรือนำไปลงทุนซื้อหุ้นหรือหุ้นกู้ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้รัฐบาลสามารถนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า สนามบิน ถนนหนทาง รถไฟฟ้าและอื่นๆ อันเป็นการลดภาระของรัฐบาลที่จะต้องกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ

ที่มา: สมาคมประกันชีวิตไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น